Từ điểm hút du khách nhất tới nơi bị hủy chuyến ồ ạt

Cuộc xung đột Israel - Hamas đã làm dừng hoạt động du lịch quốc tế đến Israel và ảnh hưởng đến cả các nước lân cận, tạo ra hiệu ứng gợn sóng lan rộng khắp Trung Đông.

du lich trung dong anh 1

Hậu quả của cuộc xung đột Israel - Hamas đã nhanh chóng đảo ngược một năm du lịch thành công ở Trung Đông. Không chỉ dẫn tới sự sụt giảm lượng du khách quốc tế, nó còn gây ra mối đe dọa đáng kể đối với nền kinh tế của Ai Cập, Jordan và các quốc gia khác vốn phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch.

Chiến sự đã ảnh hưởng đến tất cả phân khúc của ngành này. Các công ty lữ hành quốc tế tìm cách thu hẹp quy mô hoặc hoãn chuyến đi, các hãng du lịch cung cấp hình thức vận chuyển như tàu biển hoặc máy bay cũng giảm đáng kể dịch vụ.

Trong khi đó, làn sóng hủy chuyến đã diễn ra sau khi nhiều du khách chú ý đến những cảnh báo của chính phủ và ngày càng cảnh giác khi đến thăm khu vực này, theo New York Times.

Nỗi lo

Nhiều công ty lữ hành địa phương lo ngại hậu quả của cuộc xung đột kéo dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp đầy hứa hẹn và đang phát triển.

“Chúng tôi từng dự đoán Trung Đông sẽ phát triển thành ‘châu Âu mới’ với sự xích lại gần nhau giữa Iran - Saudi Arabia và sự hội nhập của Saudi Arabia vào hệ thống du lịch”, Khaled Ibrahim, nhà tư vấn của Amisol Travel Egypt và là thành viên của Liên minh du lịch Trung Đông, cho biết.

“Chúng tôi đều mong rằng cuộc chiến này không leo thang và làm tan vỡ hy vọng…”, ông nói thêm.

du lich trung dong anh 2

Khách du lịch ở thành phố cổ Petra, Jordan. Ảnh: Alamy.

Hussein Abdallah, Tổng giám đốc của Lebanon Tours and Travels ở Beirut, tin rằng “toàn bộ đất nước Lebanon an toàn 100%”, nhưng cho hay ông chưa nhận được một lượt đặt chỗ nào kể từ khi xung đột diễn ra.

Ông chia sẻ các địa điểm du lịch thường đón hàng nghìn du khách mỗi ngày như Hang động Jeita và Đền Baalbek - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận - giờ vắng tanh.

“Nhu cầu đối với hầu hết quốc gia Trung Đông đang ngày càng xấu đi”, Olivier Ponti, phó chủ tịch của ForwardKeys - công ty theo dõi việc đặt chỗ du lịch hàng không toàn cầu - cho biết.

Trong 3 tuần sau ngày 7/10, số lượt đặt vé máy bay đến Trung Đông đã giảm 26% so với lượng vé được đặt trong cùng khoảng thời gian năm 2019. Thậm chí, vé đến Israel đã giảm xuống dưới mức -100% vì số lượt hủy vượt quá số lượng vé mới được phát hành.

Đột ngột chững lại

Chiến sự xảy ra đúng vào thời điểm du lịch ở Trung Đông đang tăng trưởng mạnh mẽ sau đỉnh điểm đại dịch.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc, từ tháng 1 đến tháng 7, số lượng du khách đến Trung Đông cao hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019, khiến nơi đây trở thành khu vực duy nhất trên thế giới vượt qua mức trước đại dịch.

du lich trung dong anh 3

Du khách tại Cổng Damascus, ở Thành cổ Jerusalem. Ảnh: Dmitry Mishin.

Chỉ một tuần trước cuộc chiến, Ahmed Issa - quan chức du lịch hàng đầu của Ai Cập - nói với AP rằng “nhu cầu du lịch đến Ai Cập chưa từng có”, với khoảng 10 triệu người đến thăm trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, hiện nay, chính phủ Mỹ và Canada không khuyến khích du lịch đến Israel, Ai Cập và Lebanon. Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến nghị công dân Mỹ rời khỏi Lebanon ngay lập tức khi các chuyến bay vẫn còn trống. Đối với Jordan, cả Mỹ và Canada đều khuyên du khách nên thận trọng hơn.

Theo dữ liệu từ Cirium - công ty phân tích hàng không - dịch vụ đến Israel đã giảm hơn một nửa. Chỉ hơn 2.000 chuyến bay được lên lịch trong tháng này so với khoảng 5.000 chuyến đã bay trong tháng 11/2022.

Các hãng hàng không lớn của Mỹ đã đình chỉ dịch vụ hàng không định kỳ đến sân bay quốc tế chính ở Tel Aviv ngay sau khi giao tranh diễn ra.

Hãng hàng không Lufthansa của Đức đã tạm dừng dịch vụ bay đến cả Israel và Lebanon. Wizz Air và Ryanair, các hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại châu Âu, cũng tạm thời ngừng bay đến Jordan.

Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Lebanon, Ai Cập và Jordan - những quốc gia nằm gần xung đột và phụ thuộc nhiều vào du lịch. Theo báo cáo từ S&P Global Ratings, lĩnh vực này đóng góp 12-26% tổng thu nhập từ nước ngoài cho 3 nước trên.

Ước mơ du lịch trở thành tổn thất tài chính lớn

Nhiều hãng du lịch và công ty lữ hành đã hủy các chuyến đi hoặc điều chỉnh hành trình trong khoảng thời gian còn lại của năm. Một phát ngôn viên của Intrepid Travel - công ty du lịch toàn cầu cung cấp hơn 1.150 chuyến đi trên mọi châu lục - cho biết họ đã hoãn 47 chuyến khởi hành đến Israel trong năm nay.

du lich trung dong anh 4

Thành cổ Amman ở Jordan - quốc gia Trung Đông phụ thuộc nhiều vào du lịch quốc tế. Ảnh: Shutterstock.

Các quốc gia Trung Đông khác cũng bị ảnh hưởng. Thông thường “Morocco, Jordan và Ai Cập sẽ nằm trong 5 điểm đến hàng đầu của chúng tôi trên toàn cầu”, James Thornton - giám đốc điều hành Intrepid - chia sẻ. Tuy nhiên, số lượng hủy chuyến tới các quốc gia này đã tăng vọt kể từ khi chiến sự bắt đầu.

Ông cho biết khoảng một nửa số khách hàng của Intrepid - những người đặt chuyến đi đến Ai Cập và Jordan vào trước cuối năm nay - đã hủy bỏ hoặc dời lịch trình.

Cuối mùa thu và mùa đông thường là thời gian cao điểm diễn ra các chuyến du lịch tới Trung Đông, nhưng một số hãng lớn đã hủy tất cả chuyến ghé cảng Israel trong năm tới và rút tàu thuyền ra khỏi khu vực.

Công ty Tàu biển Hoàng gia Caribbean - nhà điều hành tàu du lịch lớn thứ hai thế giới - đã loại Israel khỏi tất cả hành trình năm 2024 và chuyển hướng hai tàu ở Trung Đông - Jewel of the Seas và Grandeur of the Seas - đến vùng Caribe.

Trong khi đó, nhiều du khách lo ngại vấn đề an toàn ​​đang cố gắng hủy hoặc hoãn chuyến đi dự kiến ​​khởi hành từ các quốc gia giáp biên giới Israel. Tuy nhiên, một số có thể không được hoàn tiền.

Rebecca Tarlton và chồng đã đăng ký chuyến du ngoạn 12 ngày dọc sông Nile với Uniworld, dự kiến ​​khởi hành ngày 30/12 từ Cairo.

Bà cho biết các email yêu cầu hủy chuyến và đặt lại chuyến đi khác trong tương lai đều không đi đến đâu.

Giờ đây, ước mơ cả đời người này bỗng chốc có thể trở thành tổn thất tài chính lớn đối với ông bà: Chuyến đi trị giá lên tới khoảng 15.000 USD.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch