Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Thái Thượng Lão Quân là vị thần tiên đắc đạo, đức cao vọng trọng trong Đạo giáo. Ông luôn được miêu tả là người chính trực, quang minh chánh đại. Thái Thượng Lão Quân cũng là người sợ hữu pháp lực cao cường hiếm có ai địch lại, nên nếu ông muốn đối phó với Tôn Ngộ Không thì dễ như trở bàn tay. Tuy nhiên, trong phim Tây du ký, Thái Thượng Lão Quân lại có hành vi đó là "đánh lén" Tôn Ngộ Không khiến nhiều người thắc mắc.

Sự thật là bộ phim Tây du ký chưa diễn tả hết nội dung của cốt truyện. Theo nguyên tác sau khi Tôn Ngộ Không đại náo Thiên cung, mười vạn thiên binh không thể ngăn cản được Tề Thiên Đại Thánh. Trong tình huống khẩn cấp, Quan Âm Bồ Tát đã tiến cử Nhị Lang Thần với Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Tại Hoa Quả sơn Nhị Lang Thần cùng với 6 anh em Mai Sơn đã có một cuộc đại chiến long trời lở đất với Tôn Ngộ Không. Hai bên dùng từ võ công cho đến tài năng biến hóa thần thông, nhưng vẫn bất phân thắng bại.

Văn hoá - Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải 'đánh lén' Ngộ Không

Thái Thượng Lão Quân và Tôn Ngộ Không.

Lúc này nhận thấy tình hình không ổn, Quan Âm Bồ Tát nói với Thái Thượng Lão Quân rằng, mình tiến cử Nhị Lang là người thần thông quảng đại bắt Tôn Ngộ Không và có ý định giúp Nhị Lang bắt cho được con Hầu Vương.

Thái Thượng liền hỏi:

Bồ tát làm sao mà giúp?

Bồ Tát nói:

Sẽ quăng cái Tịnh bình xuống đầu con khỉ, dù không làm nó chết cũng khiến nó ngã nhào thì Nhị Lang sẽ bắt được.

Thái Thượng nói:

Cái tịnh bình của Bồ Tát bằng ngọc, nếu đánh trúng thì tốt, rủi bị trượt bể bình thì uổng! Thôi, để tôi giúp cho.

Sau đó, Thái Thượng Lão Quân liền lấy từ trong tay áo chiếc vòng Kim Cang Trác (có bản dịch là Kim Cương Trác) ném trúng đầu Ngộ Không khiến Đại Thánh ngã lăn ra đất. Lúc này con chó của Nhị Lang Thần là Khao Thiên Khuyển liền lao vào cắn, Nhị Lang và 6 anh em Mai Sơn xúm lại bắt Ngộ Không đè xuống lấy ngoắc sắt móc eo, dùng thừng trói tiên trói lại khiến Đại Thánh hết thế vùng vẫy.

Hành động này của Thái Thượng Lão Quân đã làm rõ rằng, ông không có ý định đánh lén Tôn Ngộ Không. Thay vào đó, ông chỉ đang nỗ lực để tránh sự can thiệp của Bồ Tát và giúp đỡ Nhị Lang Thần trong nhiệm vụ quan trọng này.

Có thể thấy, Thái Thượng Lão Quân vẫn giữ nguyên phẩm chất cao đẹp của mình. Ông hành động vì mục đích chung là thu phục Tôn Ngộ Không.

* Bài viết này là góc nhìn của tác giả. Bạn đọc có thể có những suy nghĩ và ý kiến khác.

Quốc Tiệp