So sánh thẻ thanh toán và tiền mặt khi du lịch nước ngoài

Thẻ thanh toán mang đến sự tiện lợi cùng nhiều giá trị cộng thêm trong các giao dịch. Tuy nhiên, tiền mặt lại là phương tiện thanh toán linh hoạt trong mọi tình huống.

Thanh toán bằng thẻ hay tiền mặt đều có những ưu và khuyết điểm riêng, du khách cần lưu ý khi lựa chọn. Ảnh: Đặng Thùy Dương.

Sau đại dịch Covid-19, nhiều người có xu hướng chuyển từ phương thức thanh toán truyền thống sang thanh toán không dùng tiền mặt để giao dịch nhanh chóng, ít tiếp xúc và giảm thiểu rủi ro.

Mặt khác, một số người vẫn còn giữ thói quen sử dụng tiền mặt và nghĩ rằng thanh toán bằng thẻ khá rườm rà và bất tiện. Việc thanh toán thẻ và tiền mặt đều có những ưu và nhược điểm riêng, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với điều kiện và nhu cầu cá nhân.

Thẻ thanh toán

▸ Điểm mạnh

Thanh toán bằng các loại thẻ như Mastercard/Visa/JCB mang lại sự nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Thay vì giữ nhiều tiền mặt trong người, bạn chỉ cần mang theo một chiếc thẻ nhỏ gọn, mất vài giây để thực hiện các giao dịch mua hàng.

Hiện nay, các khu mua sắm, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng tiện lợi... đều trang bị các thiết bị hỗ trợ cho việc thanh toán bằng thẻ, ví điện tử, Internet banking... nhằm tiết kiệm thời gian cho cả người bán lẫn người mua. Ngoài ra, khi thanh toán bằng thẻ, bạn có thể chi trả chính xác các khoản tiền lẻ.

the tin dung anh 1

Các khu mua sắm, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng tiện lợi... ở khu vực trung tâm đều hỗ trợ thanh toán bằng thẻ. Ảnh: Hoa Lê.

Sử dụng thẻ thanh toán khi du lịch nước ngoài cũng giúp bạn giảm thiểu các rủi ro. Nếu xảy ra trộm, cướp hay móc túi, tiền mặt chắc chắn mất. Với thẻ thanh toán, bạn chỉ cần gọi đến ngân hàng cấp phát thẻ và yêu cầu khóa thẻ khẩn cấp để bảo vệ số tiền của mình.

Theo quy định tại các cửa khẩu Việt Nam, mỗi cá nhân xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế không được mang theo quá 5.000 USD hoặc các loại tiền có giá trị tương đương. Lúc này, thẻ tín dụng là giải pháp tối ưu để thanh toán các giao dịch có giá trị lớn.

Lợi ích vượt xa tiền mặt của thẻ tín dụng là khả năng tận dụng nguồn vốn, ngay cả khi bạn "rỗng túi". Nếu đi du lịch nước ngoài vào cuối tháng nhưng chi phí mua sắm phát sinh nhiều, việc sở hữu thẻ tín dụng sẽ huy động nguồn vốn đáng kể cho mọi giao dịch. Chẳng hạn như khi sử dụng thẻ HDBank Priority, bạn được hưởng lãi suất trả góp 0%, áp dụng với các đối tác liên kết của HDBank.

▸ Điểm yếu

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt chỉ áp dụng tại các khu vực có nền công nghệ tương đối phát triển như thủ đô, thành phố lớn. Việc thanh toán thẻ ở ngoại ô bị hạn chế, bởi các cửa hàng ít hoặc không trang bị các thiết bị hỗ trợ cho việc thanh toán bằng thẻ, ví điện tử, Internet banking…

Ngoài ra, một số địa điểm và dịch vụ như giữ xe, xe ôm truyền thống, chợ và homestay địa phương, đền chùa… thường không nhận thanh toán thẻ. Tốt nhất là bạn nên dự phòng một ít tiền mặt trong người.

Bảo mật từ các dịch vụ thanh toán không tiền mặt khá cao, nhưng các rủi ro trong vấn đề bảo mật thẻ như lộ thông tin, đánh cắp dữ liệu vẫn khiến người dùng lo ngại.

Với thẻ Mastercard/Visa/JCB, tất cả thông tin sẽ hiển thị trên mặt thẻ như họ tên chủ thẻ, số thẻ, ngày tháng hết hạn, số CVV/CVC (mã xác minh)… Việc để lộ số CVV/CVC là cơ hội để kẻ gian tiếp cận và thực hiện chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp. Nếu truy cập vào các website đặt khách sạn, vé tham quan không đáng tin cậy, bạn cũng có thể sập bẫy của kẻ gian.

Tiền mặt

▸ Điểm mạnh

Tiền mặt giúp bạn thanh toán linh hoạt trong mọi hoàn cảnh và thực hiện các giao dịch một cách đơn giản. Bạn không còn phải lo lắng các trường hợp như quên mang thẻ, điện thoại phải kết nối Internet hay xác minh qua nhiều lớp mật khẩu trên các ứng dụng giao dịch như ví điện tử, Internet banking, mobile banking…

the tin dung anh 6

Khi thanh toán bằng tiền mặt, bạn không phải mất các khoản phí nhỏ lẻ. Ảnh: Ling Tang.

Một trong những lợi ích lớn nhất của thanh toán tiền mặt là giảm thiểu chi phí giao dịch. Thẻ tín dụng hay các phương tiện thanh toán điện tử thường đi kèm với phí giao dịch (mức phí tùy theo ngân hàng) và phí chuyển đổi ngoại tệ, việc thanh toán bằng tiền mặt giúp tránh được những chi phí này.

Trong thời đại kĩ thuật số phát triển, việc bảo mật dữ liệu cá nhân là ưu tiên hàng đầu. Thanh toán bằng tiền mặt đảm bảo được sự riêng tư khi không yêu cầu chia sẻ thông tin tài khoản ngân hàng hoặc chi tiết thẻ. Ngoài ra, một số người chọn sử dụng tiền mặt để duy trì sự ẩn danh trong các giao dịch cá nhân và giữ cho thông tin tài chính không bị phơi bày.

▸ Điểm yếu

Hạn chế của tiền mặt là không mang lại ưu đãi khi giao dịch, nghĩa là bạn phải thanh toán 100% giá trị hóa đơn. Còn với thẻ tín dụng có tính năng hoàn tiền, bạn có thể nhận lại từ 0.5% đến 15% giá trị hóa đơn. Từ đó tiết kiệm phần nào chi phí mua sắm hoặc sử dụng số tiền này cho các nhu cầu khác. Ví dụ, khi dùng thẻ HDBank Priority, bạn được hoàn tiền 15% cho giao dịch mua sắm và 0.5% cho các chi tiêu như y tế, giáo dục, bảo hiểm…

the tin dung anh 7

Tiền mặt không sở hữu nhiều lợi ích và ưu đãi như thẻ tín dụng. Ảnh: Agathe.

Khi sử dụng tiền mặt, bạn khó quản lý tài chính một cách khoa học. Mọi giao dịch bằng thẻ tín dụng đều được lưu lại dưới dạng sao kê hoặc bạn có thể kiểm tra trên ứng dụng của ngân hàng. Trong khi đó, sử dụng tiền mặt làm bạn quên mất các việc đã chi tiêu và dễ làm ngân sách vượt quá dự kiến ban đầu.

Mặt khác, bạn không thể thanh toán tại cửa hàng "cashless" (không tiền mặt) khi chỉ có tiền mặt. Việc này khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội mua sắm và trải nghiệm hấp dẫn tại các điểm du lịch.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch