Venice sẽ thử nghiệm thu phí du khách

Thành phố Venice - Ý dự kiến bắt đầu thử nghiệm thu phí khách tham quan và giới hạn du khách đến các kênh đào nổi tiếng từ tháng 4-2024.

Chính quyền Venice hôm 23-11 cho biết động thái này nhằm mục đích quản lý số lượng khách trong các ngày nghỉ lễ mùa xuân và một số ngày cuối tuần của mùa hè, thời điểm du khách đạt mức cao nhất.

Theo Reuters, chương trình này sẽ được áp dụng từ 25-4-2024 đến giữa tháng 7-2024. Thời gian mỗi ngày là từ 8 giờ 30 phút đến 16 giờ. Du khách sẽ phải đặt lịch tham quan trực tuyến với mức phí 5 euro (khoảng 132.000 đồng) và nhận được một mã QR. 

Sau đó, mã QR này sẽ được quét để cho phép họ ra vào các khu phố cổ lịch sử của thành phố. Khách du lịch dưới 14 tuổi vẫn cần đăng ký đặt chỗ nhưng sẽ được miễn phí tham quan.

Venice sẽ thử nghiệm thu phí du khách - Ảnh 1.

Du khách tại TP Venice - Ý hồi cuối tháng 8-2023 Ảnh: REUTERS

Những người không tuân thủ quy định trên sẽ bị phạt từ 50-310 euro. Chương trình nói trên sẽ không áp dụng đối với các hòn đảo nhỏ hơn như đảo Murano, nơi nổi tiếng với ngành sản xuất thủy tinh. Những người sinh sống ở Venice, cũng như sinh viên, công nhân và người có nhà trong thành phố không cần phải đăng ký và được miễn phí tham quan.

Thị trưởng Luigi Brugnaro cho biết chính quyền thành phố muốn đánh giá tác động của chương trình thử nghiệm này. Theo ước tính, chi phí của cuộc thử nghiệm vào khoảng 3 triệu euro trong lúc số tiền thu được khoảng 700.000 euro. 

Cận cảnh dân Venice lóp ngóp trong "dấu ấn vĩnh viễn"

Ông Brugnaro cũng cảnh báo về những rắc rối tiềm tàng khi triển khai chương trình nhưng cho biết chính quyền sẵn sàng thay đổi nếu cần, để mọi chuyện tốt hơn.

Tình trạng đông đúc du khách từ lâu đã là vấn đề đối với Venice, nơi nổi tiếng với các kênh đào và địa điểm văn hóa. Trong nỗ lực đối phó tình trạng quá tải này, Venice hồi năm 2019 bắt đầu xem xét áp dụng việc thu phí nói trên nhưng kế hoạch này bị trì hoãn nhiều lần do nỗi lo nguồn thu du lịch sụt giảm. 

Tuy nhiên, chính quyền Venice quyết định thúc đẩy kế hoạch trong năm nay sau khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cảnh báo có thể đưa thành phố này vào danh sách di sản thế giới gặp nguy hiểm.