Thị thực chung Đông Nam Á được Tạp chí Du lịch Thế giới ủng hộ

Theo Tạp chí Du lịch Thế giới, thị thực chung Đông Nam Á hứa hẹn sẽ định hình, thúc đẩy và kết nối ngành du lịch của các quốc gia trong khu vực.

Thị thực chung các nước Đông Nam Á sẽ giúp khách trải nghiệm nhiều hoạt động hơn ở khu vực. Ảnh: Bảo Ngọc.

Năm 2023, các quốc gia Đông Nam Á đón tổng cộng 70 triệu lượt khách du lịch quốc tế và thu về doanh thu 478 tỷ USD. Theo ông Anup Kumar Keshan - Tổng biên tập Tạp chí Du lịch Thế giới (TTW), dự đoán doanh thu du lịch của Đông Nam Á trong năm nay có thể vượt qua giai đoạn trước đại dịch.

Và nếu sử dụng cơ chế thị thực chung cho toàn khu vực giống như những quốc gia khối Schengen đã làm vào năm 1995, ngành du lịch Đông Nam Á sẽ phát triển hơn bao giờ hết, theo TTW.

Thị thực kiểu Schengen là mô hình cho phép du khách di chuyển tự do giữa 27 quốc gia thuộc khối Schengen mà chỉ cần sử dụng một thị thực do khối này cung cấp. Mô hình này được thực hiện từ năm 1995 và giúp du lịch khu vực này phát triển bất ngờ.

"Nhu cầu áp dụng thị thực kiểu Schengen đối với ngành du lịch Đông Nam Á đang lớn hơn bao giờ hết, đặc biệt là ở 6 quốc gia Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Lào, Malaysia và Myanmar", ông Keshan nhận xét. "Cơ chế này sẽ giúp các công ty du lịch mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hơn cho du khách và kích thích lượng khách quốc tế đến Đông Nam Á".

Nếu được thực hiện, chương trình thị thực chung Đông Nam Á sẽ cho phép du khách di chuyển tự do giữa 6 quốc gia và tận hưởng nhiều trải nghiệm du lịch phong phú, tiết kiệm hơn. Đại diện TWW nhận xét thị thực chung sẽ giúp Đông Nam Á tăng khả năng cạnh tranh với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tại Đông Nam Á, Thái Lan là quốc gia đề xuất và đi đầu trong việc ủng hộ cơ chế thị thực chung này. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), thị thực kiểu Schengen sẽ giúp thủ tục nhập cảnh trở nên đơn giản và gián tiếp làm tăng lượng khách du lịch quốc tế lẫn nội khu.

Thủ tướng Thái Lan cũng nhiều lần lên tiếng ủng hộ sáng kiến này và cho rằng cơ chế thị thực chung này sẽ giúp du lịch Đông Nam Á bùng nổ như du lịch ở Schengen vào năm 1995.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch